GS1 Thailand ศึกษาดูงานการใช้เทคโนโลยีบาร์โค้ดและ RFID ในห้างค้าปลีกและเยี่ยมชมสำนักงาน GS1 Australia ณ ประเทศออสเตรเลีย

          (21-26 ม.ค. 67) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดย สถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) นำโดย ดร.คมสัน เหล่าศิลปเจริญ ประธานสถาบันฯ คุณกำธร ศิลาอ่อน ประธานคณะอนุกรรมการ GS1 Thailand Retail และคุณพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผอ.สถาบันฯ พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปศึกษาดูงานการนำเทคโนโลยีบาร์โค้ดและ RFID มาใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้า การขนส่ง และการขายสินค้าที่จุดขายของห้างค้าปลีกรายใหญ่ พร้อมหารือ และเยี่ยมชมสำนักงาน GS1 Australia เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการทำงานของแต่ละประเทศร่วมกัน ณ เมืองเมลเบิร์นและเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

        โดยทีมงาน GS1 Australia ได้พาเยี่ยมชมการประยุกต์ใช้งาน EPC/RFID ตามมาตรฐานสากล GS1 ที่ห้าง Myer ซึ่งนำร่องกับสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้พนักงานนับสินค้าคงคลังได้รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำขึ้น ประหยัดเวลาให้ลูกค้าที่ตามหาสินค้าที่ไม่มีที่หน้าร้าน สามารถเห็นจำนวนสินค้าคงคลังที่แม่นยำ และเติมสต๊อกได้รวดเร็ว อีกทั้งช่วยป้องกันการขโมยสินค้าได้ด้วย

          นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการใช้เทคโนโลยีบาร์โค้ด 2 มิติ บ่งชี้สินค้าประเภทของสด ป้องกันการขายสินค้าหมดอายุที่จุดขายหน้าร้านของห้าง Woolworths และได้เข้าเยี่ยมชมกระบวนการทำงานในการบริหารจัดการคลังสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ Woolworths SRDC ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ระบบบาร์โค้ดตามมาตรฐานสากล GS1 เป็นเครื่องมือสำคัญที่ Woolworths ใช้ในการบันทึกข้อมูลการเคลื่อนที่ของสินค้าตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ส่งมาที่ศูนย์กระจายสินค้า จัดเก็บสินค้าที่คลัง จัดสินค้าตามออเดอร์เพื่อเตรียมจัดส่งไปยังห้างค้าปลีกสาขาต่างๆ ไปจนถึงการนำสินค้าขึ้นชั้นวางที่ห้างค้าปลีก การคิดราคา และการตัดสต๊อกที่จุดขายหน้าร้าน

          ทั้งนี้ การใช้งานมาตรฐานสากล GS1 ที่ถูกต้องจะช่วยให้คู่ค้าดำเนินงานในกระบวนการภายในต่างๆ ได้รวดเร็ว เป็นอัตโนมัติ ซึ่งทีมงาน GS1 Thailand จะได้นำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้แก่สมาชิกและผู้ประกอบการในประเทศที่สนใจในการอบรมสัมมนาต่างๆ ต่อไป

ไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารของสถาบันฯ
📌 Website : www.gs1th.org
📌 Line : https://page.line.me/gs1thailand
📌 FB : https://www.facebook.com/gs1thailand
📌 IG : https://www.instagram.com/gs1th/